Trang chủ - NEWSTARLAND - NGÔI SAO MỚI
7
home,page-template,page-template-full_width,page-template-full_width-php,page,page-id-7,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-title-hidden,footer_responsive_adv,hide_top_bar_on_mobile_header,qode-theme-ver-11.0,qode-theme-bridge,wpb-js-composer js-comp-ver-5.1.1,vc_responsive

MỆNH NÀO? TUỔI NÀO? HỢP CÂY NÀO NHẤT?

Trải qua nhiều năm trong ngành cung cấp dịch vụ Cho thuê cây cảnh văn phòngVinaTrees đã cung cấp và cho thuê rất nhiều khách hàng tại Khu vực Hà Nội. Chúng tôi tìm hiểu và nắm bắt phong thủy cây xanh trong nhiều năm, đã tư vấn cho một lượng lớn khách hàng giúp họ am hiểu hơn về phong thủy cây xanh cũng như những lợi ích thiết thực của nó trong đời sống. Và điều đặc biệt, trong đó đã giải đáp được nhiều vấn đề về lựa chọn cây cảnh nào! sao cho hợp với mệnh và tuổi của mình nhất?
Tổng quan về phong thủy cây cảnh trong nhà

Qua nhiều thập niên, những lý lẽ diễn dịch về phong thủy càng phức tạp, được ghi chép lại bằng chữ viết và được lưu truyền cho đến ngày nay. Bằng cách thấu hiểu các khái niệm căn bản về phong thủy, chúng ta có thể chọn ra các mô hình về thiết kế, những hình ảnh và biểu tượng đầy ý nghĩa từ chính nền văn hóa của mỗi dân tộc để hỗ trợ cho đời sống tinh thần của dân tộc đó.

Ngày nay về mặt thực hành, phong thủy cho chúng ta các lời khuyên về cách kiến tạo ra một môi trường sống thoải mái và tích cực. Những yếu tố bất thường trong đời sống hiện đại đang ngày càng gia tăng sức hủy hoại và vì vậy ngày càng có nhiều người tìm đến các cách sống khác với cây cảnh phong thủy, mong rằng có thể lấy lại thế cân bằng cho đời sống cá nhân và những người thân của họ.

Các kiến thức phong thủy chủ yếu mang đến cho chúng ta có được cơ hội sống khỏe mạnh, hạnh phúc và sung túc vì ý nghĩa căn bản của phong thủy là giữ gìn và duy trì một cuộc sống hài hòa với môi trường xung quanh. Hiểu biết về phong thủy có thể giúp chúng ta tự đặt mình vào vị trí có lợi nhất trong môi trường sống của mình. Việc chọn nơi làm văn phòng cũng như các thiết kế cảnh quan sẽ ảnh hưởng đến mỗi chúng ta theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Thuật phong thủy không những giúp biết được vị trí thuận lợi nhất đối với ta mà còn chỉ cho ta cách bài trí, chọn màu sắc và kiểu dáng để hỗ trợ cho chúng ta trong cuộc sống.

Khi hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống của mình và bắt đầu có ý thức tích cực thay đổi những nhân tố gây khó chịu cho chúng ta thì đồng thời chúng ta đã bắt đầu hiểu rõ chính bản thân và vai trò của mình trong bối cảnh rộng lớn hơn.

Mệnh nào? Hợp cây nào nhất?

Để đi tìm hiểu về các loại cây cảnh trong phong thủy theo ngũ hành thì bạn nên hiểu sơ qua về cách phân chia quy tụ các màu sắc theo ngũ hành trong phong thủy. Kể từ đó bạn có thể hiểu vì sao nên chọn những cây cảnh nào là thích hợp nhất với mệnh của mình! Và câu trả lời “Mệnh nào? Hợp cây nào nhất ?”sẽ được giải đáp.

Ngũ Hành

Theo triết học cổ Trung Hoa, tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn luôn trải qua năm trạng thái được gọi là: Mộc, Hỏa, Thổ, Kim và Thủy. Năm trạng thái này, gọi là Ngũ hành, không phải là vật chất như cách hiểu đơn giản theo nghĩa đen trong tên gọi của chúng mà đúng hơn là cách quy ước của người Trung Hoa cổ đại để xem xét mối tương tác và quan hệ của vạn vật.

Học thuyết Ngũ hành diễn giải sự sinh hoá của vạn vật qua hai nguyên lý cơ bản (生 - Sinh) còn gọi là Tương sinh và (克 - Khắc) hay Tương khắc trong mối tương tác và quan hệ của chúng.

- Trong mối quan hệ Sinh thì Mộc sinh Hỏa; Hỏa sinh Thổ; Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc.

- Trong mối quan hệ Khắc thì Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc.

Năm nguyên tố và các nguyên lý cơ bản của Ngũ hành đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực hoạt động của người Trung Hoa cũng như một số quốc gia và vùng lãnh thổ xung quanh như: Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore... từ thời cổ đại đến nay trong nhiều lĩnh vực như hôn nhân và gia đình, âm nhạc, hội hoạ, kiến trúc, cây xanh, y học cổ truyền, quân sự vv…
 Ngũ hành áp dụng trong phong thủy cây xanh

 

Từ thời xa xưa, khi mà khoa học hiện đại chưa phát triển con người đã bằng linh cảm và trực giác, kết hợp với quan sát và chiêm nghiệm thực tế, mà đã biết được tác dụng của cây cối đối với bản thân chúng ta. Vì vậy, việc lựa chọn loại cây nào và vị trí trồng hay bài trí như nào được tiến hành rất cận thận theo đúng những quy luật của thuật phong thủy.

 

 

Thực vật trong phong thủy được chia ra âm dương và ngũ hànhDương tính là những cây cần nhiều ánh sáng. Khi trồng ở nơi ẩm thấp, thiếu ánh sáng chúng sẽ phát triển yếu ớt, khó ra hoa kết quả và dễ chết. Âm tính là những cây có thể sống khỏe mạnh khi đặt hoặc trồng trong nhà hay nơi có ánh sáng yếu kém.

Nói chung, sự tương tác giữa con người và cây cảnh phong thủy trong không gian kiến trúc bị chi phối bởi thuộc tính ngũ hành của các loại cây. Việc phân loại cây cảnh phong thủy theo ngũ hành chủ yếu căn cứ vào màu sắc của nó.

Bạn nên hiểu qua cách nhận biết màu sắc theo ngũ hành như sau:

- Ngũ hành màu sắc: trong phong thủy có sự phân chia và quy tụ các màu sắc thành 5 ngũ hành, và giữa các màu sắc cũng có mối quan hệ tương sinh và tương khắc theo ngũ hành:

Màu đỏ - hành Hỏa

Màu vàng – hành Thổ 
Màu trắng – hành Kim

Màu xanh – hành Mộc

Màu đen – hành Thủy

Những màu sắc càng sáng thì độ “tính dương” càng cao, còn những màu sắc mà càng tối thì “tính âm” càng lớn. Tính “âm dương” thể hiện cụ thể theo chiều tăng giảm dưới đây:

Màu đỏ ( tính + mạnh nhất) 

Màu vàng (tính + mạnh)

Màu trắng ( -, + cân bằng)

Màu xanh (tính – nhẹ)

Màu đen ( tính – mạnh)

Danh sách cây cảnh tương ứng trong ngũ hành

Và dưới đây danh sách cây cảnh đã được xếp vào ngũ hành như sau: 

1. Cây thuộc hành Hỏa  

Bao gồm các cây có màu đỏ như: Chuối hoàng yến, cây SaPhia, Cây phú quý, Đế Vương Đỏ, Cây Huyết dụ, Cây đa búp đỏ, Cây Vạn lộc, Cây bao thanh thiên, cây bướm đêm, Cây hồng môn, Lan Quân Tử …

2. Cây thuộc hành Thổ

Bao gồm các giống cây có sắc vàng, có lợi cho tạng tỳ như: Lưỡi hổ viền vàng, Thiết mộc lan, Thiết mộc lan ghép (sọc vàng), trầu bà đế vương vàng, vạn niên thanh bò đốm vàng, Đại niên thanh, cau vàng…

3. Cây thuộc hành Kim

Chủ yếu gồm có lá, hoa hay thân màu trắng như: Bạch mã hoàng tử, Lan chỉ, Lan tuyết, Bạch Lan, Ngọc ngân, Ngân Hậu, cây đuôi công Bách thủy tiên, Lan ý, Kim Cửu ly hương,…có tác dụng điều hòa chức năng tạng phế. 

4. Cây thuộc hành Mộc

Gồm những loại cây có màu xanh lục, có chức năng điều hòa tạng can (gan) như:  Đế vương xanh, vạn niên thanh bò (xanh), ngũ gia bì (lá xanh), Trúc nhật, Cây Kim Ngân*…

5. Cây thuộc hành Thủy 

Phần lớn có màu xanh thẫm như: Phát Tài núi, Phát tài núi ngọn, Cây Kim Tiền*, Cau Phú quý, Trúc Mây, Trúc hawai, Vạn Niên thanh cột, Tùng, Bách, Hồ đào, lan bình rượu, Trúc Bách Hợp, Trầu bà tay phật…

* “Nhưng ngoài ra cũng có nhiều loại cây, mang ý nghĩa phong thủy mạnh mẽ hơn chúng có thể phù hợp hết với các mệnh của con người. Đặc biệt những cây như: Cây Kim Ngân (Giúp cân bằng hài hòa giữa các yếu tố phong thủy mang đến sức khỏe – Thịnh Vượng – Sự giàu có),Cây Kim Tiền ( Mang đến Tiền tài – Sự ổn định về tài chính), Cây Phát lộc (Sự may mắn - sức khỏe và sự thịnh vượng giúp thu hút dòng năng lượng tích cực vào ngôi nhà của bạn)… “Căn cứ vào quan hệ tương sinh tương khắc của ngũ hành, người xưa còn đưa ra những quy định về vị trí trồng và bài trí cây cảnh phong thủy trong nhà. Để cho đúng với phong thủy, thì mỗi loại cây nên trồng ở vị trí ngũ hành tương sinh. Ví dụ: cây thuộc hành Thủy nên trồng ở phía tây ngôi nhà ( tây thuộc hành Kim, Kim sinh Thủy), cây hành Hỏa thì trồng ở phí Đông (Đông hành Mộc, Mộc sinh Hỏa)

Trên cơ sở nhận thức về mối quan hệ tương sinh, tương khắc như trên, người xưa xử lý các mối quan hệ giữa mình với thế giới xung quanh sao cho có lợi nhất , tức là hướng tới mối quan hệ tương sinh, sự hài hòa và tránh mối quan hệ tương khắc. Việc lựa chọn màu sắc cũng như hình dáng của lá cây cho hợp với tuổi mệnh cũng chính là như vậy. Cụ thể, màu sắc của cây cần ứng với hành có mối quan hệ tương sinh với hành theo đuổi của bạn.